ฟรุกโตส ภัยร้ายทำลายสุขภาพ

ของกินไทยขึ้นชื่อว่ามีรสชาติที่จัดจ้า เปรี้ยว เค็ม เผ็ด หวาน เข้าไว้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นของกินชนิด ยำ แกง ต้น ลาบ ผัด ทอด อื่นๆอีกมากมาย ที่เป็นรสของของกินที่เด่นมากมายซึ่งเป็นที่พึงพอใจก็คือ รสหวาน ที่ได้จากน้ำตาลในแบบต่างๆอีกทั้ง น้ำตาล น้ำตาลปึกจากตาล หรือต้นมะพร้าว รวมทั้งมนุษย์เราก็จะถูกใจรสหวานมากมายๆรับประทานอร่อย สดชื่น แต่ว่าโน่นเป็นโรคภัยจะสอบถามหาในวันหนึ่งด้านหน้า

ความประพฤติปฏิบัติการกินของกินของชาวไทยพวกเราในช่วงปัจจุบัน กล่าวได้ว่ายึดติดอยู่กับความหวานหรือน้ำตาล ของกินที่รับประทานอยู่ในชีวิตประจำวันรวมทั้งในเครื่องดื่มทุกประเภท จะมีรสหวานคละเคล้าอยู่ด้วยเสมอ ทำให้การบริโภคน้ำตาลของของคนประเทศไทยอยู่ในระดับค่อนข้างสูงมากมาย เป็นมากยิ่งกว่า 20 ช้อนชาต่อวัน ทำให้พวกเราเป็นโรคโรคเบาหวานกันตั้งแต่เด็กๆเรียกว่าเบาหวานเป็นโรคได้รับความนิยมของคนประเทศไทย แล้วก็สถิติจากสัมพันธ์เบาหวานที่เมืองไทย บอกว่าในชาวไทยช่วงอายุ 15 ปีขึ้นไป ทุกๆ100 คนจะเป็นคนเจ็บเบาหวาน 7 คน



ภาพ กรัม แพทย์ บริบูรณ์ รุ่งพรชัย ภาพ ข. น้ำตาล น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวประเภทซองละ 1.5 ช้อนชา

ขอบพระคุณ ภาพอธิบาย กรัม จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ ที่ 11 เดือนมกราคม 2559


สหพันธรัฐเบาหวานนานาประเทศ (International Diabetes Federation : IDF) ได้คาดการณ์ว่าตอนนี้ทั่วทั้งโลกมีคนไข้โรคเบาหวาน 382 ล้านคน แล้วก็คาดว่าในปี พุทธศักราช 2578 จะมีคนป่วยโรคเบาหวานมากขึ้นถึง 592 ล้านคน หรือใน 10 คนจะเจอคนป่วยโรคเบาหวาน 1 คน สำหรับเมืองไทยในปี พุทธศักราช 2552 มีคนเจ็บโรคเบาหวานปริมาณ 3.5 ล้านคน รวมทั้งเสียชีวิตจากต้นเหตุเบาหวาน เฉลี่ยแล้ววันละ 27 คน แล้วก็คาดว่าในปี พุทธศักราช 2560 เมืองไทยจะมีผู้เจ็บป่วยโรคเบาหวานมากขึ้นถึง 4.7 ล้านคน เป็นตัวเลขที่น่าตกตลึง เพราะเหตุว่าความน่าสยดสยองของเบาหวาน ก่อให้เกิดโรครุนแรง อื่นๆหรือโรค NCD เป็นโรคที่มิได้มีสาเหตุจากเชื้อโรคแต่ว่ามีต้นเหตุจากวิถีการดำรงอยู่ของพวกเราเอง ตามมาได้อีกหลายโรค การรณรงค์ให้มนุษย์เราใส่ใจเกี่ยวกับภัยจากเบาหวานก็เลยมีความสำคัญอย่างมาก

ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆน้ำตาลที่เรียกว่า ฟรุกโตส ซึ่งพูดได้ว่าเป็นคนร้ายทำลายสุขภาพของผู้คน หมอ บริบูรณ์ รุ่งพรชัย หมอผู้ชำนาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย ศูนย์ช่วยเหลือสุขภาพไวทัลไลฟ์ (Vitallife Wellness Center) ในเครือโรงหมอบำรุงราษฏร์ ได้รายงานในบทความเรื่อง สารให้ความหวาน มหันตภัยทำลายสุขภาพ ผ่านทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ที่ 11 ม.ค. 2559 หน้า 21 ว่า พวกเราควรจะเลือกกินน้ำตาลจำพวกที่มีคุณประโยชน์ เนื่องจากน้ำตาลแต่ละประเภทนั้นได้ผลแตกต่าง ดังเช่น

เดกซ์โทรส (Glucose) เป็นน้ำตาลที่ร่างกายทำขึ้นเองตามธรรมชาติโดยสังเคราะห์ขึ้นที่ตับ จากการเปลี่ยนพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากของกินอย่างเช่น ข้าว ได้เดกซ์โทรส แล้วก็เดกซ์โทรสก็จะถูกซับไปสู่ตับและก็จะถูกส่งต่อไปยังส่วนต่างๆของร่างกาย เดกซ์โทรสเป็นเรื่องสำคัญเพราะว่าเป็นแหล่งพลังงานหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆภายในร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์สมอง

ฟรุกโตส (Fructose) เป็นน้ำตาลอีกชนิดหนึ่งที่เจอในผักรวมทั้งผลไม้ เป็นน้ำตาลที่พวกเราเพิ่มเข้าไปในเครื่องดื่ม ตัวอย่างเช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้กล่อง ฯลฯ ซึ่งต่างจากน้ำตาลเดกซ์โทรส ด้วยเหตุว่า ฟรุกโตส มิได้สร้างพลังงานให้กับกล้ามแล้วก็สมองเลย แต่ว่าจะส่งตรงไปที่ตับแล้วก็สะสมเป็นไขมันพอกอยู่ที่ตับ

นอกเหนือจากนี้ แพทย์ บริบูรณ์ รุ่งพรชัย ยังได้พูดว่า ฟรุกโตส ยังไปหยุดการหลั่งของสาร อินซูลิน อีกด้วย ก็เลยทำให้มีการเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากการเผาผลาญอาหารที่ไม่ดีเหมือนปกติ อย่างเช่น โรคความดันสูง น้ำตาลในเลือดสูง โรคอ้วนอ้วน ระดับคอเลสเตอรอลแตกต่างจากปกติ ซึ่งนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการเกิดโรคหัวใจและก็เบาหวานตามมาอีกด้วย

น้ำเชื่อมที่มีฟรุกโตสสูง (Hight Fructose Corn Syrup – HFCS) ถูกปรับปรุงขึ้นมาในตอน พุทธศักราช 2490 แพงถูก โดยสกัดมาจากข้าวโพด ซึ่งถัดมาน้ำเชื่อมนี้ก็ได้มีการใช้กันอย่างมากมายทั่วๆไป ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มต่างๆและก็ของกิน เพราะว่าแพงถูกกว่าน้ำตาลทรายจากอ้อย น้ำเชื่อมฟรุกโตสนี้นับว่าเป็นมหันตภัยของความหวานลำดับที่หนึ่งที่พวกเราควรจะหลบหลีก

เครื่องดื่มต่างๆที่ทั่วๆไปนั้น กำลังกัดเซาะสุขภาพของคนประเทศไทย ด้วยเหตุว่าความหวานจากน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในเครื่องดื่ม ดังเช่นว่า ชาเขียวพร้อมดื่มในขวดหนึ่งมีน้ำตาลอยู่ถึง 12 ช้อนชา ในตอนที่องค์การอนามัยโลกให้ค่าบริโภคน้ำตาลของร่างกายที่สมควรเป็น 6 ช้อนชาหรือ 24 กรัมต่อวันเพียงเท่านั้น

ปัจจุบันนี้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มต่างๆได้รับความนิยมของผู้ซื้อมากมาย อุตสาหกรรมกลุ่มนี้ก็เลยหันมาใช้ ฟรุกโตสไซรัป (Fructose Syrup) ที่พวกเราเรียกว่า น้ำเชื่อมฟรุกโตส หรือ น้ำเชื่อมข้าวโพด เพราะเหตุว่าให้ความหวานกว่าน้ำตาลทรายถึง 6 เท่า รวมทั้งอยู่ในรูปของเหลวจัดเก็บได้ง่าย และก็ราคาน้อยมากกว่าน้ำตาล ออมค่าขนส่ง ทำให้ลดเงินลงทุนการสร้างได้ เวลานี้น้ำเชื่อมฟรุกโตสก็เลยถูกใช้ประโยชน์แทนน้ำตาลในอุตสาหกรรมของกิน ใช้เป็นองค์ประกอบของกินดูเหมือนจะทุกจำพวก ตั้งแต่เครื่องดื่ม ของขบเคี้ยว คุกกี้ ไอสครีม อื่นๆอีกมากมาย

การบริโภคน้ำเชื่อมฟรุกโตสในจำนวนที่สูงถึงจำนวนร้อยละ 42 – 55 บอกให้เห็นถึงปัญหาสุขภาพด้วยเหตุว่าการบริโภคฟรุคโตสเป็นการทำลายระบบแนวทางการทำงานของตับ แล้วก็ไปหยุด ฮอร์โมนอิ่ม (Leptin hormone) ทำให้รับประทานไม่รู้อิ่มรวมทั้งรับประทานเกินสิ่งที่มีความต้องการ รวมทั้งจากผลวิจัยของสหรัฐฯพบว่า น้ำเชื่อมฟรุคโตสสูงเป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายรวมทั้งสามารถทำลายระบบไส้ได้ด้วย

ดร. เนตรนภิส วัฒนสุชาติ ผู้รู้และเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการโภชนาการ สถาบันวิจัยแล้วก็ปรับปรุงสินค้าของกิน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิชาการดำเนินงานในเครือข่ายเด็กไทยไม่รับประทานหวาน ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากที่ทำการกองทุนเกื้อหนุนการผลิตเสริมสุขภาพ (สสส.) บอกว่า ฟรุกโตส เมื่อไปสู่กระแสโลหิตจำนวนมากจะพุ่งตรงไปที่ตับ และก็ส่งผลให้เกิดภาวการณ์ไขมันพอกตับ ในวันหนึ่งถ้าเกิดพวกเราบริโภคฟรุกโตสเกิน 6 ช้อนชาอยู่เป็นประจำ ฟรุกโตสจะกลายเป็นตรีกลีเซอร์ไรด์ เป็นไขมันสะสมอยู่ในกระแสโลหิต ซึ่งเป็นต้นเหตุให้มีการสะสมไขมันในตับแล้วก็รอบๆท้อง แปลงเป็นโรคอ้วนตามมาด้วย

หมอ สันต์ หัวใจยอดศิลป ซึ่งเคยเป็นหมอผ่าตัดหัวใจ อยู่ 20 ปี เป็นหมอผ่าตัดหัวใจที่ Greelane Hospital , Ackland , New Zealand เป็นหมอผ่าตัดหัวใจที่ Brigham & Women’s Hospital เป็นโรงหมอในเครือ Harvard ที่เมือง บอสตัน อเมริกา เป็นหมอผ่าตัดหัวใจที่โรงหมอราชวิถี จ.กรุงเทพฯ เป็นผู้ตัดสินสโมสรหมอโรคหัวใจที่เมืองไทย อยู่หลายยุค และก็เคยดำเนินการบริหารเป็นผู้อำนวยการโรงหมอพญาไท 2 อยู่ตรงเวลา 6 ปี อื่นๆอีกมากมาย ยังได้ชี้แจงหัวข้อนี้ว่า ฟรุกโตสที่เหลือใช้จะถูกนำไปเก็บที่ตับในรูปของไขมัน ถ้าหากมีมากมายๆก็จะเกิดภาวะไขมันแทรกตับ หากแทรกมากมายๆเซลล์ตับก็จะแตกเสียหายเป็นตับอักเสบ ตับก็จะมานะซ่อมแซมด้วยการคั่นพังผืดเข้าทำให้เปลี่ยนเป็นโรคตับแข็ง รวมทั้งสภาวะโรคตับแข็งนี้จะนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการเป็นโรคมะเร็งตับได้ การบริโภคน้ำเชื่อมฟรุกโตสมากเหลือเกินก็ส่งผลเสียได้

หมอฟัน หญิง ปิยดา เป็นเยี่ยมสม หมอฟันชำนิชำนาญ ผู้จัดการโครงข่ายเด็กไทยไม่รับประทานหวาน ที่ทำการกองทุนเกื้อหนุนการผลิตเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้กล่าว ฟรุกโตสทำให้คนอิ่มไม่เป็น เป็นต้นว่าเวลาหิว น้ำตาลในกระแสโลหิตจะลด สมองก็จะกล่าวว่าไม่ได้กินอาหารแล้ว แล้วก็เมื่อรับประทานจนถึงอิ่ม น้ำตาลในกระแสโลหิต จะเริ่มขึ้นปกติ ก็เลยส่งสัญญาณไปที่สมองว่าอิ่มแล้ว ฮอร์โมนหิว (Ghrelin hormone) ufabet ก็จะหยุดหลั่ง พวกเราจะรับประทานลดลง แม้กระนั้นสำหรับฟรุกโตสไม่กำเนิดกลไกนี้ เนื่องจากว่าย่อยมิได้ในไส้ธรรมดา ร่างกายก็เลยนำไปเก็บไว้ที่ตับ น้ำตาลในกระแสโลหิตก็เลยขึ้นช้ามากมาย พวกเราก็รับประทานอาหารเข้าไปมากมายแล้วก็บ่อยมาก โน่นเป็นฟรุกโตสทำให้พวกเราอร่อยแม้กระนั้นไม่อิ่ม

ความหวานของน้ำตาลฟรุกโตสเป็นความล้ำยุคในอุตสาหกรรมของกิน แต่ว่าทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายของมนุษย์เยอะมากตามมา เมื่อหลีกเลี่ยงได้ก็น่าจะหลีกเลี่ยงหรือดื่มเครื่องดื่มแต่ว่าน้อยๆเพื่อสุขภาพของพวกเรา ครับผม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

น้ําตาลจากหญ้าหวาน

ประโยชน์ที่ได้รับมาจากวิตามินแต่ละชนิด